วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2561

บันทึกครั้งที่ 10



วันพุธ ที่ 16 มีนาคม พ.ศ.2561 (เวลา 08.30-12.30 น.)


เนื้อหาที่เรียน



 วันนี้เป็นการทบทวนเนื้อหาที่เรียนมาเมื่อคาบ

ที่ผ่านมา คือเรื่อง

มาตรฐานคณิตศาสตร์ทั้ง 6 สาระ อาจารย์ได้

อธิบายทวนอีก

ครั้งเพื่อความเข้าใจและหลังจากนั้นก็ได้ให้

นักศึกษาออกมานำ

เสนอบทความ วิจัย และตัวอย่างการสอน




นางสาวชาณิศา หุ้ยทั่น


นำเสนอวิจัย เรื่อง ทักษะพื้นฐานทาง คณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่

ได้รับจากการจัดประสบการณ์ ตามแนวมอนเตสซอรี่  ปริญญานิพนธ์

 ของ กมลรัฒน์   กมลสุทธิ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สาขาการ

ศึกษาปฐมวัย ปี 2555


ความมุ่งหมาย : เด็กที่ได้รับการจัดประสบการณ์ตามแนวมอน

เตสซอรี่ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลักการทดลองสูง


กว่าการทดลอง



สรุปผลการวิจัย : ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลัง

การได้รับการจัดประสบการณ์ทางคณิคศาสตร์ ตามแนวมอน

เตสซอรี่อยู่ในระดับดี ทั้งโดยรวมและรายด้านต่างๆ ประกอบ

ด้วย ด้านการจำแนก การเรียงลำดับและการนับ





นางสาวรัติยากร ศาลาฤทธิ์


นำเสนอวิจัย เรื่อง ทักษะทางคณิตศาสตร์การสังเกต การจำแนก และ

การเปรียบเทียบ โดยกาญจนา ทับผดุง และ สุภาวิณี  สัตยาภาณ์  


หน่วยแผนการสอนจะเป็นดังนี้ 


1. บ้านน่าอยู่ จำนวน 5 ชั่วโมง

2. สัตว์น่ารู้    จำนวน 5 ชั่วโมง

3. อาชีพที่ควรรู้จัก  จำนวน 5 ชั่วโมง

4. ฤดูกาล     จำนวน 5 ชั่วโมง





นางสาวสุภาภรณ์ วัดจัง


นำเสนอวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะ ทางคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียน

ชั้นอนุบาล 2 โดยใช้กิจกรรม เสรีตามแนวคิดไฮสโคป  





นางสาววิจิตรา ปาคำ


นำเสนอตัวอย่าง การสอนเรื่อง กิจกรรมปฐมวัยจากธรรมชาติรอบตัว

เด็ก โดยครูอัมพรรณี สาลีวรรณ์เป็นการสอนกิจกรรมหลักทั้ง 6 อย่าง

 เกี่ยวกับเรื่องธรรมชาติรอบตัวเด็ก สอดคล้องกับคณิตศาสตร์เกี่ยวกับ

การนับ การเปรียบเทียบ การจำแนก การเรียงลำดับ







นางสาวปรางทอง สุริวงษ์

นำเสนอวิจัย เรื่อง ทักษะทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการ

จัดกิจกรรมประกอบอาหาร โดย ศุภนันท์ พลายแดง  วิทยานิพนธ์

ครุศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย มหาวิทยาลัยราชภัฏ

เพชรบุรี ปี 2553


กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ : เด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุระหว่าง 3-4 ปี 

โรงเรียนมิตรภาพที่ 34 จำนวน 30 คน


สรุป : การจัดกิจกรรมการประกอบอาหารสามารถส่งเสริม

ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในทุก ๆ ด้านให้แก่เด็กปฐมวัย 

ซึ่งสอดคล้องกับ 





การนำมาประยุกต์ใช้


  - เป็นแนวทางที่นำมาใช้ในการจัดประสบการณ์ที่มี
ความเหมาะให้

กับเด็กต่อไปนอนาคต

 - ได้รู้จักการทำวิจัย ตัวอย่างการสอน และบทความที่มีประโยชน์

อย่างยิ่งในการเรียนการสอน และการประกอบอาชีพครูปฐมวัยใน

อนาคต






➨ เนื่องจากวันนี้ดิฉันมีธุระติดเข้าอบรม กยศ กับเพื่อนอีก 6 คน 

จึงไม่ได้เข้าเรียนในวันนี้ได้  ดิฉันจึงสรุป Blogger โดยดูแบบอย่าง

จาก นางสาวปรางทอง  สุริวงษ์















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกครั้งที่ 16

วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ.2561 (เวลา 08.30-12.30 น.) เนื้อหาการเรียน - การสอน การนำเสนอสื่อการสอนคณิตศาสตร์ ทำจากถาดรองไข่ มีดังนี...