- ความมุ่งหมายของการวิจัย
- เพื่อเปรียบเทียบทักษะ
พื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนเเละหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อการเรียนรู้
- แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
- แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่มีผู้วิจัยสร้างค่าความเชื่อมั่น
- กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อการเรียนรู้
- ขั้นกระตุ้น
- ขั้นกรองสู่มโนทัศน์
- ขั้นพัฒนาด้วยศิลปะ
- ขั้นสรุปสาระการเรียนรู้
- รูปแบบกิจกรรม
- ศิลปะเลียนเเบบ
- ศิลปะบูรณาการ
- ศิลปะค้นหา
- การบอกตำเเหน่ง
- การจำเเนก
- การนับปากเปล่า
- การรู้ค่าจำนวน1-20
- การเพิ่ม - การลดจำนวน 1-10
- ขอความร่วมมือจาก ผู้บริหารโรงเรียนในการทำวิจัย
- ผู้วิจัยได้ทำการสุ่มเด็กนักเรียน ชาย-หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 อายุ ระหว่าง5-6 ปี โรงเรียนสาธิตละอออุทิศ กรุงเทพมหานคร จับฉลากมา 1 ห้อง ใช้เเบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยเลือกนักเรียนที่มีคะเเนนใน 15 อันดับสุดท้ายมาเป็นกลุ่มทดลอง
- ในการวิจัยดำเนินการทดลอง วันที่ 9 มกราคม พ.ศ.2550 - 1 มีนาคม พ.ศ.2550 ใช้เวลาทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วันจัดกิจกรรมในวันอังคาร วันพุธ วันพฤหัสบดี ในช่วงเวลา 09.00 - 09.45 น. วันละ 45 นาที รวมทั้งสิ้น 24 ครั้ง
- ทดสอบเด็กกลุ่มทดลองก่อน การทดลองด้วยเเบบทดสอบ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
- ผู้วิจัยทำหน้าที่สอนเด็กกลุ่มทดลองด้วย เเผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อการเรียนรู้
- หลังการทดลองผู้วิจัยทำการทดสอบเด็กกลุ่มทดลองด้วย เเบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชุดเดียวกันที่ได้ทดสอบก่อนการทดลองอีกครั้ง
- วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ และสรุปผลการทดลอง
- เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ มีคะเเนนเฉลี่ยโดยรวม 5 ทักษะ เเละการจะเเนกทักษะการนับ 1-30 ทักษะการรู้ค่าจำนวนและ ทักษะการเพิ่มลดภายในจำนวน 1-10 อยู่ในระดับดีเเตกต่าง จากก่อนการทดลองอย่างสถิติที่ระดับ 01 และมีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น
- เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์พัฒนาการ ในทุกทักษะสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลอง
- ที่มา : https://www.google.co.th/url?sa=t&source=web&rct=j&url=http://thesis.swu.ac.th
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น